Llywodraethwyr, Penaethiaid a Pholisi Addysg

O dan Ddeddf Cwricwlwm ac Asesu (Cymru) 2021, mae gan gyrff llywodraethu a phenaethiaid rôl a dyletswyddau pwysig wrth gynllunio a gweithredu’r cwricwlwm a pholisïau ysgol.

Mae cyrff llywodraethu ac athrawon wedi’u cwmpasu gan y Cod Addysg Cydberthynas a Rhywioldeb statudol.

Mae yna ganllawiau penodol hefyd i lywodraethwyr a phenaethiaid am y cwricwlwm, sydd i’w gweld fan hyn: 2022-pennod-11-cwricwlwm.pdf (gov.wales).

 

Beth yw rôl Llywodraethwyr mewn Addysg Cydberthynas a Rhywioldeb?

Mae llywodraethwyr yn chwarae rôl allweddol wrth bennu gwerthoedd ac egwyddorion o fewn yr ysgol. Mae polisïau ac arferion yr ysgol yn deillio o'r gwerthoedd hyn.

Yn benodol, rhaid i’r ysgol:

  • Gadw datganiad ysgrifenedig cyfoes o’u polisi ar gyflwyno Addysg Cydberthynas a Rhywioldeb
  • Sicrhau bod copïau ar gael i'w harchwilio gan rieni disgyblion cofrestredig yr ysgol
  • Darparu copi o'r datganiad am ddim i unrhyw riant sy'n gofyn am un

Mae gan lywodraethwyr hefyd rôl allweddol wrth amddiffyn y bartneriaeth rhwng teuluoedd ac ysgolion.

Er enghraifft, o ran polisïau, dylai llywodraethwyr fod yn fodlon bod rhieni wedi bod yn rhan o’r broses gwneud penderfyniadau cyn iddyn nhw roi cymeradwyaeth ffurfiol i unrhyw bolisïau neu newidiadau.

Gallwch weld canllawiau llywodraethwyr ysgolion fan hyn: Canllaw Llywodraethwyr Ysgolion i’r gyfraith | GOV.WALES

 

Beth yw dyletswyddau Penaethiaid?

Mae gan benaethiaid rôl hanfodol - sicrhau bod y cwricwlwm ar gyfer eu hysgol yn cyd-fynd  â chanllawiau'r Llywodraeth.

Rhaid i'r pennaeth a'r llywodraethwyr fabwysiadu a chyhoeddi crynodeb o'u cwricwlwm ar y cyd. Rhaid adolygu hyn yn barhaus i sicrhau ei fod yn cydymffurfio â gofynion y cwricwlwm.

Os caiff ei ddiwygio, rhaid cyhoeddi crynodeb wedi'i ddiweddaru a sicrhau ei fod ar gael i rieni.

Gellir dod o hyd i ganllawiau penodol i lywodraethwyr a phenaethiaid am y cwricwlwm fan hyn: 2022-pennod-11-cwricwlwm.pdf (gov.wales). Mae’r Cod Addysg Cydberthynas a Rhywioldeb hefyd yn statudol ar gyfer cyrff llywodraethu ac athrawon. 

 

Cynnal cydbwysedd ac osgoi ‘egwyddori gwleidyddol’

Cyfrifoldeb y corff llywodraethu a’r pennaeth yw sicrhau bod yr addysgu’n parhau’n wrthrychol ac yn ddiduedd. Mae Deddf Addysg 1996 (fel y’i mabwysiadwyd gan Lywodraeth Cymru) yn ei gwneud yn glir y dylai’r addysgu beidio â bod yn egwyddori gwleidyddol'.

Mae canllawiau ‘egwyddori gwleidyddol’ yn brin ond mae’n synhwyrol i fod yn ofalus lle ceir barn wrthwynebol. Cafwyd her gyfreithiol ar sail egwyddori gwleidyddol gyda dangosiad o ffilm Al Gore ar newid hansawdd heb wybodaeth na chydbwysedd cyd-destunol priodol. 

Mae adrannau 406 a 407 o Ddeddf Addysg 1996 yn rhoi gwaharddiad clir yn erbyn ymarferwyr sy’n hyrwyddo safbwyntiau gwleidyddol pleidiol a gofyniad yr un mor glir i ymarferwyr gynnig cyflwyniad cytbwys o wahanol safbwyntiau. Mae canllawiau Llywodraeth Cymru Addysgu Addysg Dinasyddiaeth a Gwleidyddiaeth – Canllaw i barhau’n ddiduedd yn nodi:

"I grynhoi, mae egwyddori gwleidyddol mewn ysgolion a gynhelir wedi’i wahardd ac efallai na fydd disgyblion iau (y rhai o dan 12 oed) yn cymryd rhan mewn gweithgareddau gwleidyddol pleidiol o gwbl. Rhaid i ysgolion a gynhelir gyflwyno materion gwleidyddol (yn yr ysgol ac mewn gweithgareddau allgyrsiol) mewn ffordd sy’n cynnig cyflwyniad cytbwys o safbwyntiau gwrthgyferbyniol.” (t.3)

" Mae hyn yn berthnasol i weithgareddau a wneir yn uniongyrchol gan ymarferwyr ac yn anuniongyrchol drwy sefydliadau eraill, lle trefnir darpariaeth o’r fath gan yr ysgol neu ar ei chyfer." (t.4)

 

Am wybodaeth gefndir, cliciwch yma.

Mwy o wybodaeth i rieni a gofalwyr.

Mwy o wybodaeth i athrawon.

I ddychwelyd at y brif ddewislen, cliciwch yma.

Diweddarwyd y dudalen hon ddiwethaf ar 30ain Hydref 2023.